Những phương pháp điều trị Sẹo rỗ hiệu quả

Những phương pháp điều trị Sẹo rỗ hiệu quả

phuong phap dieu tri seo  hieu qua

Sẹo chính là biến chứng của mụn trứng cá. Vì vậy khi tìm nguyên nhân gây nên sẹo, chúng ta phải kể đến việc chăm sóc da không đúng cách. Nếu chăm sóc da mụn không đúng cách bao gồm tự nặn, bóp, hút, lễ, mụn hay thói quen sờ tay lên mặt, chống cằm… sẽ khiến da dễ bị tổn thương và bội nhiễm vi trùng.

  • Để tình trạng mụn viêm quá lâu, không đến cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị kịp thời.
  • Vị trí mọc mụn hay các yếu tố nội tại của người bệnh như kiểu gen nhạy cảm, đáp ứng viêm... sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành sẹo lồi hay sẹo lõm.
  • Gồm nhiều mụn mủ, nang, nốt cục, áp xe thường khi lành sẽ tạo ra sẹo dày dính, co kéo.

cac loai seo dieu tri

Dựa vào biểu hiện lâm sàng và mô học sẽ gồm 4 loại sẹo lõm với đặc điểm khác nhau

  •  Sẹo cuốn (rolling) hay sẹo đáy tròn: Sẹo này thường nông, bề dày bằng lớp thượng bì, bờ không rõ, đường kính thường lớn hơn 4-5mm. Lớp da bên trên bị cuốn hay lượn sóng do sự xơ hoá bất thường, hình thành mô xơ làm dính lớp bì vào hạ bì. 

    Sẹo hình hộp (boxcar) hay sẹo đáy vuông: Là sẹo lõm hình tròn hay bầu dục, có bờ đứng dọc rất rõ, tạo thành hình chữ u. Sẹo này có thể từ nông đến rất sâu, đường kính thay đổi.

  • Sẹo đáy nhọn (ice pick) hay sẹo lỗ: Sẹo này có hình chữ V, hẹp, đường kính nhỏ hơn 2mm. Sẹp đáy nhọn có giới hạn rõ, sâu, xâm lấn đến lớp bì sâu hay mô hạ bì.

  • Sẹo lồi (Keloid): Là sự tăng sinh collagen da lành tính, thường là do đáp ứng quá thừa của mô với tổn thương da trong quá trình hồi phục vết thương . Tuy nhiên, có thể có sẹo lồi tiên phát ở những vị trí không có tiền sử chấn thương. Sẹo lồi thường ngứa và/hoặc đau, thường không tự giảm mà lại có khuynh hướng phát triển trở lại sau khi bị cắt đi.
  • Sẹo rỗ là kết quả của quá trình “tàn phá” ngang dọc do mụn gây ra, tạo nên những tổn thương nặng sâu dưới da, làm đứt gãy các chuỗi liên kết Collagen và Elastin, hình thành vết lõm, vết rỗ hình tam giác, hình lòng chảo, hình vuông. Sẹo rỗ càng để lâu càng thô nhám, kích thước càng lộ rõ, gồ ghề trông thấy. Dưới đây là các công nghệ điều trị sẹo rỗ hiệu quả tốt nhất.

1. Laser bóc tách

Loại laser bóc tách phổ biến là laser CO2 với bước sóng 10600nm. Laser bóc tách nhắm vào các phân tử nước dẫn đến việc tạo ra nhiệt và bóc bay loại bỏ thượng bì, bì nhú và cả bì lưới, từ đó giúp tăng sinh collagen và tái tạo mô, giúp vết sẹo đầy lên. Laser CO2 phân đoạn (fractional) là loại laser bóc tách đang được coi là lựa chọn điều trị sẹo rỗ hiệu quả nhất hiện nay.

dieu tri seo ro bang laser fractional

Laser CO2 Fractional là tiêu chuẩn vàng trong điều trị sẹo lõm, quá trình điều trị thường kéo dài trung bình từ 6 tháng đến 1 năm

2. Laser không bóc tách

Laser không bóc tách là phương pháp điều trị sẹo mụn không xâm lấn. Các loại laser không bóc tách thường được sử dụng bao gồm Nd:YAG 1064nm, Nd:YAG 1320nm. Laser không bóc tách nhắm các mục tiêu trong lớp bì để kích thích tăng sinh collagen và tái tạo da giúp cải thiện sẹo rỗ nhưng chỉ đạt hiệu quả cao với những sẹo đáy tròn và sẹo đáy vuông nông, ít hiệu quả đối với sẹo đáy nhọn. Điều trị sẹo rỗ bằng laser không bóc tách có thời gian phục hồi sau điều trị nhanh hơn và tác dụng phụ giảm nhẹ hơn so với laser bóc tách. Tuy nhiên, cần điều trị nhiều lần hơn và mức độ cải thiện sẹo cũng thấp hơn so với laser bóc tách.

3. Điu tr so r bng phương pháp Fractional Radiofrequency

RF là một phương pháp có thể được sử dụng cho tất cả các loại sẹo rỗ, sử dụng năng lượng cao truyền vào da khiến nước trong da nóng lên, kích thích phản ứng làm lành vết thương. Kết quả giúp tăng sinh sợi collagen, tái tạo da và cải thiện các vết sẹo. Tác dụng phụ như tăng sắc tố sau viêm khá ít, đây là cơ sở để kết hợp điều trị RF với các loại laser khác để đạt được hiệu quả tốt hơn.

4. Tái to so bng hóa cht CROSS

Phương pháp CROSS là một kỹ thuật điều trị sẹo rỗ bằng cách chấm trichloroacetic acid (TCA) ở nồng độ cao lên vết sẹo, từ đó kích hoạt sự tổng hợp mới các thành phần da như collagen, elastin và các chất nền. Kỹ thuật này có thể sử dụng cho các vết sẹo sâu như sẹo đáy nhọn, sẹo đáy vuông.

5. Điu tr so r bng cách mài da

Mài da được sử dụng để loại bỏ các lớp bề mặt da bằng cách vật lý, từ đó cho phép quá trình lành thương diễn ra đem lại làn da mới thẩm mỹ hơn. Mài da có hiệu quả trong việc điều trị các loại sẹo nông như sẹo đáy tròn và sẹo đáy vuông nông. Tuy nhiên phương pháp này có nhiều nguy cơ tiềm ẩn như ban đỏ, nhạy cảm ánh sáng, thay đổi sắc tố sau viêm, đặc biệt là giảm sắc tố và sẹo phì đại sau thủ thuật là những biến chứng có thể tồn tại vĩnh viễn.

6. Phương pháp bóc tách đáy sẹo

Phương pháp này sử dụng đầu kim để cắt đứt các dải sơ bám chặt vào đáy sẹo, từ đó giải phóng đáy sẹo tạo điều kiện cho quá trình tái tạo đẩy đáy sẹo đầy lên. Bóc tách đáy sẹo có tác dụng tốt nhất đối với sẹo đáy tròn, ít hiệu quả hơn đối với sẹo đáy vuông và sẹo đáy nhọn.

boc tach seo ro

Liệu trình bóc tách và cắt đáy sẹo rỗ

Tham khảo thêm các dòng máy điều trị sẹo rỗ Fractional CO2 do HPMedical phân phối: tại đây

Chia sẻ

Bài viết liên quan